Thursday, February 16, 2023

 1466 t0 1470


1466 Relationship continues

 

I don’t know

To talk philosophy

I refused to follow

All the traditional [ritual] codes

 

I understood the only

One philosophy on this earth

That relationship

Alone is True

 

Born with relationship

And living with relationship

When it continues

Even after our death

 

Not realizing that

And living accordingly

What is the use of

Talking philosophy

[and following all

Ritual codes]

 

I came as your child

As you remain my mother

I know well that

You brought up me with tender care

 

Accepting so many

Troubles for me

You lived [only] for me

That I experienced

 

Thinking that

Enough you have done [for me]

Did you leave now

Leaving me alone

 

Though separation

Is common to all

Why you left me

Giving that also to me

 

Though my buddhi understands it

My heart refuses to accept it

And my buddhi does not like

The way my heart cries

 

But I didn’t yet receive

The maturity

To accept the vacuum

That you gave to me

 

But you will ever

Remain as my mother

You will comfort me

Allowing to mourn as long as I could

 

Though your moral body has gone

Our relationship will continue

This philosophy alone

You shared with me

 

I don’t know for sure

That when and where

And how I will

Meet you again

 

But you are living

In my heart

And seeing you there

I will live each day

 

Gurukulam, 28-12-2022, 6.30 p.m.

 

I started crying ever since my mother was bedridden.  When she passed away peacefully on 26th evening, I couldn’t control my tears. All those around me bombarded me with the one philosophy ‘Everyone had to die.  This is part of nature.  You know this better than us.  But you never stopped crying. First stop it. Otherwise, your health will be affected’.

My only response to them was: What my buddhi [intellect] understands my heart refuses to accept and what my heart does my buddhi never approves’. But mourning is part of human nature.  Indeed, it is also a gift by God.  Of course, I know that one day we all will be gone.  At the same time, I always insisted that, though our physical body is gone the relationship that we have or we had will continue forever.  When we came to the world, we never came as an individual but in relationship with so many others—as a daughter, son, grandchild, niece, nephew, cousin. After we passed away the same relationship will continue.  Otherwise, there is no point in having human history and tradition.  No saynnasi is exempted from this common rule. Pattinattar who renounced everything lamented and wrote a long song of lamentation when his mother passed away.  Even Adi Sankara performed funeral rites to his mother.  So many sannyasis kept their mother with them in the ashram.  So what I am doing—mourning for my mother is part of human nature.  And the only philosophy that I learnt in life is that respect and celebrate relationship—even as a Guru and disciple. 

 

After the funeral and bones were collected and immersed in water, everyone left.  Some of my relatives and close friends concerned about leaving me alone knowing well that I will continue to cry remembering my mother.  But very few agreed with me ‘not hold back your tears and mourn unless your heart also accepts the reality of death’.

 

So after my evening walk when I returned back unable to control my tears as I was crying I wrote this song dedicating to my beloved mother.  I would prefer to stay alone here not disturbed by others to calm down my mind and atman to accept the philosophy that those who are gone won’t come, but our relationship with them will continue forever especially with one’s mother.

 

1466 உறவு தொடரும்

 

தத்துவம் எதுவும்

பேசிட அறியேன்

சாத்திரம் பலவும்

பார்த்திட மறுத்தேன்

 

இத்தரை வாழ்வில்

உறவொன்றே உண்மை

என்கிற தத்துவம்

நன்குமே அறிந்தேன்

 

உறவோடு பிறந்து

உறவுடன் வாழ்ந்து

மரித்தும் உறவாக

தொடர்ந்திடும் போது

 

அதனை உணர்ந்து

அதன்படி வாழாமல்

தத்துவம் பேசி

பயனுமே என்ன

[சாத்திரம் பார்த்து

அடைவதும் என்ன]

 

தாயான உனக்கு

சேயாக வந்தேன்

தாலாட்டி சீராட்டி

வளர்த்ததை அறிவேன்

 

எனக்காக துன்பங்கள்

பலவுமே ஏற்று

எனக்காக வாழ்ந்தாய்

நானதை உணர்ந்தேன்

 

இதுவரை செய்தது

போதுமென் றெண்ணி

என்னை தனியாக்கி

நீவிட்டு சென்றாயோ

 

பிரிவென்ற ஒன்று

பொதுவான போதும்

எனக்கதைத் தந்து

ஏன்நீ சென்றாயோ

 

அறிவுக்குப் புரிந்தாலும்

மனமதை ஏற்கலை

மனமது அழுவதை

அறிவுமே விரும்பலை

 

ஆயினும் நீதந்த

வெறுமை மட்டும்

ஏற்றிடும் பக்குவம்

இன்னும் வரவில்லை

 

ஆயினும் தாயாக

என்றுமே இருப்பாய்

அழம்வரை அழவிட்டு

ஆறுதல் தருவாய்

 

உன்னுடல் போனாலும்

உறவு தொடரும்

என்கிற தத்துவம்

எனக்குச் சொன்னாய்

 

இனிஉன்னை எங்கு

எப்படிக் காண்பேன்

என்பது எனக்கு

நிச்சயம் தெரியாது

 

ஆயினும் என்மனம்

அதனுள் இருக்கிறாய்

அங்குனைக் கண்டு

அனுதினம் வாழ்வேன்

 

குருகுலம், 28-12-2022, மாலை 6.30

 

1467 crying will change the heart

 

However, I lament

My mother won’t come back

Though I understand

This truth very well

 

Still, you know that

Only if I cry like this

Then alone me

Heart will find peace

 

When you have

Shed tears, though remaining as God

You also allowed

The same for me

 

Though some kind of

Emptiness has come within me

You helped me to understand that

This is also natural

 

When even animals

Are crying when separated

It is good for me

To cry

 

Though my mother has gone

Oh Lord you are there

And you will give comfort me

Encouraging me everyday

 

Though I might forget her

Slowly in life

Becoming a mother

You will show her love

 

However, rest of life

Might move

How and wherever

You will keep me

 

Your eyes that have

Seen me even before

I was formed in the womb

Will never leave me for a second

 

Once you become

As a father and mother

You will remain with me

As an eternal relative now knowing separation

 

Creating me

In the womb of my mother

You bestowed the relationship as

A mother and child

 

Though she is separated in body

She continues to live in her relationship with me

It is enough for me

To every day

 

Along with it

As your grace is therefore me

I will live each day

Praising you.

Gurukulam, 30-12-2022, 5.30

After went for evening walk after long time, when I returned to my room unable to control my tears I began to cry for my mothers.  Of course, I know well that she will never come back but as her memory and particularly the last few weeks of our struggle together to take care of her will always remain fresh in my mind and will bring tears. When I am translating and typing this narrative on January 3rd early morning, I cannot control my tears and with much tears I am typing this.  God knows my heart and He is there to console me and allowing me to cry if I need to do. What others think is not important for me.

 

1467 அழுதால் மனமாறும்

 

எப்படி அழுதாலும்

ஆத்தாள் வரமாட்டாள்

என்கிற உண்மை

எனக்குப் புரிந்தாலும்

 

இப்படி அழுதால்தான்

என்மனம் ஆறும்

என்பது மட்டும்

உனக்குப் புரியும்

 

கடவுள் நீயே

கண்ணீர் விடும்போது

அதையே நான்செய்ய

நீயும் அனுமதித்தாய்

 

ஒருவித வெறுமை

உள்ளத்தில் வந்தாலும்

இதுவும் இயற்கை

என்பதை புரியவைத்தாய்

 

மிருகங்கள் கூட

பிரிவுக்காய் அழும்போது

நானும் அழுவதே

நல்லது எனக்கு

 

ஆத்தாள் போனாலும்

ஐயனே நீயுள்ளாய்

அனுதினம் எனைத்தேற்றி

ஆறுதல் அளிப்பாய்

 

கொஞ்சம் கொஞ்சமாய்

அவளை மறந்தாலும்

தாயாக நீமாறி

அவளன்பைக் காட்டுவாய்

 

எஞ்சிய என்வாழ்வு

எப்படி நகர்ந்தாலும்

எங்கே எப்படி

என்னைநீ வைத்தாலும்

 

கருத்தோன்றும் முன்பாக

கண்ட உன்விழிகள்

கணநேரம் அகலாது

வைத்தென்னைக் காப்பாய்

 

அன்னையாய்த் தந்தையாய்

அனைத்துமாய் ஆனபின்

பிரியாத உறவாகி

என்னோடு இருப்பாய்

 

என்அன்னை கருவில்

என்னை உருவாக்கி

தாய்சேய் உறவினை

நீயுமேத் தந்தாய்

 

உடலாலே பிரிந்தாலும்

உறவாக வாழ்கிறாள்

அதுபோதும் எனக்கு

அனுதினம் வாழ

 

அத்துடன் உன்னருள்

அகலாது இருக்க

நித்தமும் வாழ்வேன்

நானுனைத் துதித்து

 

குருகுலம், 30-12-2022, மாலை 5.30

 

1468 ஆறுதல் தருகிறாய்

 

 

தூக்கிச் சுமக்கிறாய்

தெரிந்தே இருக்கு

பார்த்து நடத்துறாய்

புரிந்தும் இருக்கு

 

 

ஆயினும் மனதுள்

துயரம் இருக்கு

அதுவும் உனக்குப்

புரிந்தும் இருக்கு

 

 

தாயை இழந்து

தவிக்கும் போது

சேய்க்கு ஆறுதல்

தருவது யாரு

 

அந்த இடத்தை

நிரப்பும் தகுதி

மனிதர் எவருக்கு

உண்டு கூறு

 

இந்த இழப்பை

ஈடு செய்ய

இகத்தில் எனக்கு

எவரும் இல்லை

 

ஆனால் உனது

மடியும் இருக்கு

அதிலே சாய

இடமும் இருக்கு

 

அன்னை போலவே

தலையும் கோதி

ஆறுதல் தருகிறாய்

அனுதினம் எனக்கு

 

சொல்ல வார்த்தை

ஏதும் இன்றி

சொல்லிடத் தேவை

எனக்கும் இன்றி

 

உன்மடி சாய்ந்து

தவிக்கும் என்னை

அள்ளி எடுத்து

அணைத்தாய் நீயும்

 

அந்த அணைப்பு

தந்திடும் ஆறுதல்

செஞ்சை வருடி

தந்திடும் போது

 

கண்களை மூடி

தோளில் சாய்ந்து

காலம் முழுதும்

உறங்கிட வேண்டும்

 

கண்ணிர் சிந்தி

கதறிடும் போது

உன்னிரு கரங்கள்

துடைத்திட வேண்டும்

 

மெல்ல மெல்ல

தேறுதல் தந்து

இழப்பின் வலியைத்

தாக்கிட வைத்து

 

தூக்கிச் சுமந்து

தாங்கிட வேண்டும்

துயரை நீக்கி

காத்திட வேண்டும்

 

2-1-2023, குருகுலம், இரவு 7.30 p.m.

 

1469 உன்னிலே கண்டு

 

காலம் மறந்திடும்

என்று சொனாலும்

உன்காவல் இருக்கு

என்றுமேப் புரிந்தாலும்

 

தாயின் நினைவு

அகலாது என்றும்

ஒருசேய் மட்டுமே

புரிந்திடும் இதையும்

 

அன்னைபோல் உறவு

அவனியில் இல்லை

அவளின் அன்பை

மறக்க முடியலை

 

உறவென்ற சொல்லும்

பொதுவான போதும்

அவளின் உறவுக்கு

விளக்கமே இல்லை

 

கண்ணில் காணாத

தெய்வத்தைக் காட்டும்

கடவுளாய் நம்முன்

அவளும் இருப்பாள்

 

உடல் பிரிந்தாலும்

உறவு தொடர்வதால்

தெய்வத்தை அவளே

தொடர்ந்து காட்டுவாள்

 

உன்னைத் தொட்டு

உணராத போதும்

அவளின் அணைப்பில்

உன்னை உணர்ந்தேன்

 

அந்த உணர்வு

என்றுமே இருக்கும்

அதிலே உனது

காட்சியும் கிடைக்கும்

 

இந்த பேற்றினை

இதுவரைத் தந்தாய்

இந்த உணர்வு

தொடர்ந்திட வைப்பாய்

 

ஒருநாள் எனது

உடலும் மறைந்து

உன்னோடு வந்து

சேர்ந்திடும் போது

 

நிரந்தரமாக இருந்திடும்

நீங்காகத உணர்வு

உன்னுடன் கலக்க

எனக்கும் கிடைக்கும்

 

அதுவரை இந்த

பாடுள்ள உலகில்

அன்னையை நினைந்து

உன்னையே சார்ந்து

 

தாயின் அன்பை

உன்னிலே கண்டு

உன்னிலே தாயை

உணர்ந்திட வேண்டும்

 

குருகுலம், 3-1-2023, காலை,  6.00 am

 

1470 அன்னையாய் இருப்பாய்

 

தாயோடு சேர்ந்து

போக வேண்டும்

என்றே உன்னை

நானும் வேண்டினேன்

 

அவள் போனபின்

என்னை வைத்து

நீயென்ன செய்யப்

போகிறாய் சொல்லு

 

வேடிக்கை என்னை

வைத்து காட்டுவாய்

அதுஉன் வாடிக்கை

என்று சொல்லுவாய்

 

ஆகவேதான் நான்

இதனைக் கேட்கிறேன்

வாடிக்கையான உன்

பதில் தருவாயோ

 

அன்னைக்கு முன்னே

நீயும் போனாய்

ஆகவே உனக்கு

இது புரியாது

 

தெய்வமே ஆயினும்

தாயற்றுப் போனால்

உலகில் வாழ்வது

எவ்விதம் சொல்லு

 

ஒருசில அனுபவம்

உனக்குக் கிடைக்கலை

ஆகவே அவையும்

உனக்குப் புரியலை

 

தத்துவம் ஏதும்

இதில் உதவாது

ஆகவே நடைமுறை

பதிலைத் தந்திடு

 

உன்தாயை பிறரிடம்

தந்தது போல

என்னை எவரிடம்

தருவாய்க் கூறு

 

அவளுக்கு மாற்று

எவரும் இல்லை

நீயன்றி யாரும்

தேவையும் இல்லை

 

உறவு பந்தம்

இனியொன்றும் இல்லை

இருந்தாலும் என்மனம்

அதை நாடவில்லை

 

ஆகவே நானும்

போகின்ற வரையில்

அன்னையாய் நீயே

என்றும் இருப்பாய்

 

குருகுலம், 3-1-2022, காலை  11.00 am


No comments: