Thursday, February 16, 2023

 1451 1455

1451 பிரியா உறவு

 

தேடிப்பார்த்து கண்டவர் உண்டு

நாடிப் பார்த்து அடைந்தவர் உண்டு

கேட்டு அதன்பின் பெற்றவர் உண்டு

விதிவிலகிதிலே எனக்குத்தான் உண்டு

 

தேடிச் சென்றது உண்மை எனினும்

நிச்சயம் உன்னைத் தேடவே இல்லை

நாடி பலவழி நான் சென்ற போதும்

உன்னை நாடிடும் வாய்ப்பு வரலை

 

கேட்டேன் பலரிடம் பெற்றிட வேண்டி

உன்னிடம் கேட்க எண்ணமே வரவில்லை

ஆனால் உன்னை நானும் அடைந்தேன்

அதுதான் எனக்கு இன்னும் புரியலை

 

இரக்கம் என்று இதனைத் சொல்வதா

கருணை என்று எண்ணிக் கொள்வதா

வலிய வந்து ஆட்கொண்டதாலே

கிருபை என்று இதனை அழைப்பதா

 

எப்படி அழைத்தாலும் எண்ணிப் பார்த்தால்

இவற்றைத் தாண்டி ஒன்று உள்ளது

படைக்கும் முன்னே இருந்த உறவை

இடையில் நானும் இழந்த போதும்

 

உனதை உனக்காய் மீட்டுக் கொள்ள

விரைந்து என்னைத் தேடியே வந்து

வலியவந்து ஆட்கொண்ட ஒன்றை

விவரித்துச் சொல்ல வார்த்தை இல்லை

 

அந்த உறவில் நானும் மகிழ்ந்து

ஐயனே உன்னுடன் இரண்டறக் கலந்து

இனிமேல் ஏதும் பிரிக்க இயலா

உறவு கொண்டு நாளும் வாழ்வேன்

 

குருகுலம், 29-11-2022 3.00 am.  

 

One question was asked by a bhakta to me: is there anything you can give light inters of Good News?

 

Though I gave my regular answer, still for me The Good News is restoring back the last relationship that I have last. Of course sin, salvation, redemption are part of the Good News.  But as a bhakta it is more than this theological terms and understanding but celebrating the eternal relationship with God.

 

1452

 

இனியொரு முடிவுக்கு

நாமுமே வரணும்

எதற்காக கைநழுவி

காரியம் செல்லணும்

 

என்னதான் உரிமை

உனக் கிருந்தாலும்

என்பேச்சை நீயும்

கேட்கத்தான் வேண்டும்

 

தனித்து இருக்கவா

எங்களைப் படைத்தாய்

தனித்து செய்யவா

உலகினை சமைத்தாய்

 

பிரியாத உறவொன்று

இருகின்ற போது

பிரிக்கின்ற செயலுக்கு

இடமேன் தந்தாய்

 

தனித்து யோசித்து

முடிவும் செய்ய

தனியொரு உலகினை

இனிதான் படைக்கணும்

 

என்னுடன் இந்த

உலகில் இருந்தால்

என்னையும் கேட்டு

முடிவு எடுக்கணும்

 

பொதுவாய் உள்ள

காரியம் எதிலும்

உனது உரிமையில்

தலையிட மாட்டேன்

 

என்வரை என்று

வந்திடும் போது

எனது உரிமையை

விட்டிட மாட்டேன்

 

இதுவும் நீயாய்த்

தந்தது தானே

இப்போ மறுத்தால்

அதை ஏற்கேனே

 

உரிமை என்று

வந்து விட்டாலோ

உனது பேச்சையும்

கேட்க மாட்டேனே

 

என் பிடிவாதம்

தெரிந்த பின்னாலே

இறங்கி நீதான்

வந்திட வேண்டும்

 

அடம் பிடித்து

அழுதிடும் போது

தாய்போல் நீயும்

மாறிட வேண்டும்

 

விட்டுக் கொடுப்பது

தாயின் இயல்பு

உன்னிடம் அதுவோ

நிறையவே இருக்கு

 

அப்புறம் இந்த

பாரா முகமன்

அழுதிடும் என்னை

திரும்பித்தான் பாரேன்

 

அதனை விடுத்து

பார்க்க மறுத்தால்

அடமும் தொடரும்

அதையுமே சொன்னேன்

 

குருகுலம், 30-11-2022, 3.00

 

For me salvation is not merely about sin and forgiveness or redemption and regeneration.  But it is restoring back the last relationship of the atman with Brahman. But what kind of that relationship of the atman with Brahman [God] lead to various kinds of philosophies in India [advaita, Vishishtadvaita and dvaita etc.]. And each philosophy has its own way to deal with this subject. Regarding Muktiveda as we are created in God’s Image, through mukti though we experience His presence all the time, still we are not sharing in His essence. But what is that Image of God in us is not clearly explained by any theology and a bhakta through her relationship alone can experience this. 

And another relevant topic, particularly in bhakti tradition is that though God is sovereign and Independent to do anything thing that He likes, yet when it comes to His relationship with His bhaktas, He too need to them to enjoy that relationship. Of course, this is a controversial subject and many theologians in India had their own view about it.  However, in Ramanuja’s commentary about the relationship between the atman and Brahman is very important for us to understand this.  Though bit long it is worth to read the following extraction from the book by Eric Lott: Vedantic Approaches to God, Macmillan Press Let, London, 1980, pp. 47 ff.  Ramanuja uses various terms for this as dependence of atman on Brahman [prakaara-prakaarin], inseparability from the supreme Self [Principal-accessory (Sesa-sesin) relationship]; Support [aadhaara] and dependent [aadheya]; Controller [niyantr] and the controlled [niyaamya]; lordship [isitrtva] supremacy [paratva] Inner Controller [antar-yaamin], whole [amsin] and part [amsa] concludes:

 

 

      First we may note the positive ways in which Ramanuja interpreted identity texts such as ‘That thou art’, drawing on the exposition in his systematic summary of Vedanta, Vedartha-Samgraha. In Brahman’s case the two terms ‘That’ and ‘thou’ can be brought into a relation of ‘appositional identity’ primarily because ‘Brahman is the Self of the embodied individual self’, and therefore can be given ‘the same name as that individual soul.’[Ramanuja’s Vedaartha-Sangraha, (Van Buitenen, J.A.B, ed. With intro. And annotated trans. Poona, 1965) paras. 19-20; cf. also Sri-Bhasya {on Brahma-Sutras} (Sampatkumaran, M.R., The Gita-Bhasya of Ramanuja, a trans., Madras, 1969. 1.1.1.]  The term taad-aatmay, often used in Vedantic discussion to indicate the oneness of Brahman and other beings, means literally ‘whose self is that (tat)’, which is exactly how Ramanuja interprets their oneness, while denying any absolute identity’. (p.47)

 

… ‘Because of their intense love for me, they find that it is impossible to support their souls for even an infinitestimal part of a second without singing my praise, striving for me, and worshipping me.’  And the dependence can never be reciprocal, even though there will be some mutuality about the soul’s relations to its body.  ‘My existence is not under their control…. I am the supporter of all beings; they can be of no help to me at any time.’.{ Sri-Bhasya {on Brahma-Sutras} (Sampatkumaran, M.R., The Gita-Bhasya of Ramanuja, a trans., Madras, 1969 9.4-5, 14}

      And yet, following the Gita’s own suggestion, Ramanuja describes a remarkable change in the Lord’s attitude towards his dependants, when their devotion is so intense that they feel ‘unable to sustain their souls without worshipping me, and when this worship is their sole aim’.  For in such cases, even the Support feels that ‘without him [that devoted soul], I cannot sustain my soul’; ‘I treat the as if they were my superiors’.{cf. Gita-Bhasya, 7.18; 9.29}  Clearly this is not an ontological statement on Ramanuja’s part, though it does have considerable theological significance.—p. 52

 

1453 ஒன்று தெரியும்

 

எனக்குத் தெரியலை

ஏனோ புரியலை

எது நடந்தாலும்

பொறுப்பு நானில்லை

 

தட்டிக் கழித்திட

இதையும் சொல்லலை

தந்த பொறுப்பை

நிறைவேற்ற மறுக்கலை

 

ஆயினும் காரியம்

கைமீறும் போது

அதற்குக் காரணம்

நிச்சயம் நானில்லை

 

என்எல்லை அறிவேன்

என்தன்மை புரிந்தேன்

அதனால்தான் நான்

இதனைச் சொன்னேன்

 

சுமந்திட மறுக்கலை

சுமத்திடும் போது

தப்பிக்க நினைக்கலை

நீதரும் போது

 

சொல்ல வருவது

புரியுதா உனக்கு

சுத்தமாய் ஏதும்

புரியலை எனக்கு

 

ஏதோ ஒன்று

இடறுது நெஞ்சில்

என்ன வென்று

சொல்லிடத் தெரியலை

 

அனுதினப் புலம்பல்

இதுவும் ஒன்று

என்று மட்டும்

எண்ணி விடாதே

 

ஒரு நாளேனும்

புலம்பா வாறு

ஏனோ வாழ்க்கை

போகவும் இல்லை

 

தவறு எனதாய்

இருந்த போதும்

தாங்கிடத் தெம்பு

இனிமேல் இல்லை

 

இத்தனை சொல்லியும்

புரியா திருந்தால்

இதற்கும் மேலே

சொல்லிட வழியில்லை

 

ஆனால் ஒன்று

நிச்சயம் தெரியும்

அதைத்தான் இப்போ

மீண்டும் செய்யணும்

 

தெரிந்தால் புரிந்தால்

எதை செய்வேனோ

அதையே நானும்

இப்போ செய்யணும்

 

காக்க நீயும்

இருக்கும் போது

காரியம் ஏதும்

கை மீறாது

 

காப்பேன் என்று

தந்த வாக்கும்

நிச்சயம் காக்கும்

ஆறவே மாறாது

 

குருகுலம், 1-1-2022, 1.30 a.m.

 

As my mother’s condition is slowly detoriating I have to look after her more than before.  Almost no sleep whole night. This also affects my health a lot. Though my sister tries her best to shift our mother to Chennai, still the house is not available near to her to rent till February end. So each day became a struggle for me to survive. But the only thing that I know for sure is to pour down my heart to the Lord knowing for sure that in spite of the situation He is there to take care of me.

 

1454 பேச்சின்றி நின்றேன்

 

கேட்டிட வந்தும்

கேளாமல் இருந்தேன்

கேட்க வந்ததை

முற்றாக மறந்தேன்

 

வாட்டமும் கொண்டுநீ

வாடியே நிற்கையில்

காரணம் புரிந்தால்

வாய்மூடிக் கொண்டேன்

 

இணை பிரியாது

இருக்கின்ற பேறு

எனக்குநீ தந்துமே

கணநேரம் மறந்து

 

உலகினில் ஓடியே

உன்னையும் இழந்தேன்

உன்னுள்ளம் வாடிடும்

என்பதை மறந்தேன்

 

துரிதமாகத் திரும்பி

வருவேன் என்று

சொன்னதைக் கூட

முற்றாக மறந்து

 

என்னேவல் செய்யும்

வேலையாள் போல

எண்ணியே நானும்

உன்னிடம் நடந்தேன்

 

பிரிவு சுடுமென

தெரிந்த போதும்

இருவர்க்கும் பொதுவது

என்பதை மறந்தேன்

 

அதன்வலி அறிந்து

உன்னையும் முனிந்து

பலமுறை நானும்

என்னமாய்ப் பேசினேன்

 

சுயநலம் கொண்டு

நானுமேத் திரிய

உன்முகம் தோன்றி

என்னிலே மறைய

 

ஆகவே விரைந்து

ஓடியே வந்து

என்செயல் எண்ணி

என்னையும் நொந்து

 

ஏறிட்டுப் பார்க்க

அச்சமும் கொண்டு

ஏதும் பேசாமல்

மவுனியாய் ஆனேன்

 

நானின்றி நீயும்

தவித்துப் போனதை

எப்படிக் கேட்பது

என்பது தெரியாமல்

 

நாணமும் அச்சமும்

ஒருசேரக் கவ்வ

பேச்சின்றி நானும்

பேசாது நின்றேன்

 

முன்போல் நீயும்

மன்னித்து ஏற்க

மன்றாடி உனது

தாளிணைப் பணிந்தேன்

 

குருகுலம், 1-12-2022, இரவு, 2.30

Just for a change I exchanged the place of God in my place in Viraha-bhakti as that too is part of the theme of love in separation. As I have pointed out in the song

 

1455 எல்லைக்குள் வைத்தாய்

 

நிறமற்று குணமற்று

உருவற்று பெயரற்று

அசைவற்று அருவாக

இருந்திடும் உனக்கு

 

இறைவன் என்றொரு

சொல்லும் எதற்கு

என்பதே என்முன்

கேள்வியாய் இருக்கு

 

கடந்து நின்றதால்

கடவுள்நீ என்றால்

கடந்தது எதுவெனப்

புரியவே இல்லை

 

எல்லைகள் உள்ளது

எமக்குமே கடக்க

கடந்திட உனக்கெந்த

எல்லையும் இருக்கு

 

இப்படித்தான் உன்னை

அறியணும் என்றால்

இத்தனை மறைகள்

தத்துவம் எதற்கு

 

அறிவுக்கும் உணர்வுக்கும்

அப்பாலே இருந்தால்

அவைகொண்டு உன்னை

எப்படித் தேட

 

அந்நிலை சென்று

திரும்பியே வந்தால்

அங்கே நடந்ததை

எப்படிச் சொல்ல

 

நல்ல வேளை

நான் தேடும்போது

கடந்து நிற்காமல்

கடிந்துமே வந்தாய்

 

உணர்விலே கலந்து

உறவாடி மகிழ்ந்து

அறிவுக்கும் கூட

புரிந்திட வைத்தாய்

 

எண்ணிலா மறைகள்

எத்தனை சொன்னாலும்

என்னுளம் உணர

என்னிடம் வந்தாய்

 

மறைகளின் உள்ளே

மறைந்து கிடக்கின்ற

புதிர்களை நீயும்

விடுவித்துத் தந்தாய்

 

தாயின் குணமுடன்

தாயென்ற பெயர்கொண்டு

சேயின் மொழியாலே

சொல்லியும் தந்தாய்

 

விரும்பிய உறவாக

உறவாட வரும்போது

அந்த உருக்கொண்டு

அருகினில் வந்தாய்

 

அவற்றுக்கு அப்பாலே

ஆன்மாவில் உனைத்தேட

அங்கே உருவன்றி

என்னுளே நிறைந்தாய்

 

ஆகவே குணமின்றி

உருவாகி அருவாக

எப்படி அழைத்தாலும்

என்னுள்ளே வரும்போது

 

எல்லைகள் கடந்து

நீநின்ற போதும்

எனது எல்லைக்குள்

உன்னையே வைத்தாய்

 

குருகுலம், 1-12-2022, 3.00 காலை

 

I am reading the book: Vedantic Approaches to God’ [Macmillan Press Let, London, 1980] by Eric Lott. He has done a remarkable research about this subject. And one word that he often uses to explain both the transcendence and immenance of God ‘transcendental immanence’ is the best word to understand the nature of God.  However for me thinking and worshiping a God standing beyond our understanding and experience is something which is difficult to comprehend. Even He is transcendence in His nature, still He limits Himself to have relationship with us.  As I pointed in song 1452 God also not only longs for our fellowship but similarly misses like us when there comes any kind of separation for any reason.

 

Though generally I never send my Bhakti Theology songs but only post in my blog, I was tempted to share this with you to celebrate with me this bhakti

No comments: